HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CÁC ĐIỀU KIỆN LIÊN QUAN ĐẾN KINH DOANH DỊCH VỤ XOA BÓP

Luật Thành Đô trân trọng giới thiệu bài viết hướng dẫn điều kiện kinh doanh dịch vụ xoa bóp.

Hướng dẫn thực hiện các điều kiện liên quan đến kinh doanh dịch vụ xoa bóp.

Luật Thành Đô trân trọng giới thiệu bài viết hướng dẫn điều kiện kinh doanh dịch vụ xoa bóp.

I. Căn cứ pháp lý.

- Thông tư số 11/2001/TT- BYT hướng dẫn điều kiện kinh doanh dịch vụ xoa bóp.

- Thông tư số 193/2010/TT- BTC quy định chế độ nộp quản lý và sử dụng  phí thẩm định điều kiện về an ninh trật tự  phi sát hạch cấp chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ, lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu, lệ phí cấp  giấy phép mang pháo hoa vào, ra Việt Nam, lệ phí  cấp giấy phép quản lý vũ khí, vật liệu nôt, công cụ hỗ trợ.

II. Điều kiện kinh doanh dịch vụ xoa bóp.

1.  Về nhân sự

*) Phải có bác sĩ phụ trách hành nghề dịch vụ xoa bóp: Bác sĩ phụ trách phải đảm bảo các yêu cầu sau:

a) Chuyên môn:

- Bác sĩ chuyên khoa phục hồi chức năng.

- Bác sĩ chuyên khoa y học cổ truyền, bác sĩ đa khoa có chứng chỉ đào tạo về chuyên ngành vật lý trị liệu - phục hồi chức năng tại các trường được Bộ Y tế chỉ định

b) Nếu là cán bộ đương chức thì được phép làm ngoài giờ bằng văn bản của lãnh đạo cơ quan.

c) Có đủ sức khỏe để làm việc (giấy chứng nhận sức khỏe do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ cấp quận, huyện trở lên).

d) Chỉ được đăng ký hành nghề tại một cơ sở và chịu trách nhiệm về chuyên môn kỹ thuật.  (Nghiêm cấm việc cho thuê, mượn bằng, chứng chỉ đào tạo)

đ) Hợp đồng lao động giữa bác sĩ và chủ cơ sở kinh doanh.

*)  Phải có nhân viên kỹ thuật xoa bóp:

Nhân viên kỹ thuật phải đảm bảo các yêu cầu sau:

a) Có chứng chỉ được đào tạo chuyên môn kỹ thuật về xoa bóp do một trong các trường được Bộ Y tế chỉ định cấp.

b) Nhân viên kỹ thuật xoa bóp phải làm theo đúng quy trình kỹ thuật đã được học. Sau 3 năm, bác sĩ phụ trách phải kiểm tra lại tay nghề đối với nhân viên kỹ thuật xoa bóp, nếu đạt tiêu chuẩn thì được tiếp tục hành nghề xoa bóp, nếu không đạt tiêu chuẩn thì phải đến các cơ sở đào tạo được Bộ Y tế chỉ định để được đào tạo lại.

c) Khi nhận vào làm việc, phải có giấy chứng nhận đủ sức khỏe do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ cấp quận, huyện cấp. Trong quá trình làm việc phải khám sức khỏe định kỳ từ 3 đến 6 tháng 1 lần tại các cơ sở khám chữa bệnh từ cấp quận, huyện trở lên. Những người mắc bệnh tâm thần, viêm gan B, HIV/AIDS, bệnh da liễu, bệnh lao phổi và các bệnh truyền nhiễm khác đang trong thời kỳ phải điều trị không được hành nghề.

d) Hợp đồng lao động với chủ cơ sở kinh doanh có sự đồng ý về chuyên môn của bác sĩ phụ trách.

2. Các điều kiện khác:

a) Biển hiệu: Phải ghi đúng: "Xoa bóp" hoặc "Massage", không được ghi cụm từ "Vật lý trị liệu, phục hồi chức năng" hoặc các tên khác.

b) Các phòng xoa bóp phải đảm bảo đủ các điều kiện sau:

- Rộng, có vách ngăn cho từng giường cá nhân hoặc phòng riêng (diện tích của phòng từ 4m2 trở lên), trần nhà cao từ 2,5m trở lên.

- Đủ ánh sáng, không sử dụng loại đèn có tăng giảm ánh sáng.

- Hệ thống công tắc đèn đặt bên ngoài phòng xoa bóp.

- Có trang bị tủ, ngăn tủ có khóa để cất, giữ quần áo, tài sản của khách.

- Không có hệ thống khóa và chốt bên trong phòng.

- Không được sử dụng bất cứ phương tiện thông tin nào để thông báo vào phòng xoa bóp.

- Cửa ra vào có kính trong, phía trên cách mặt đất 1,5m, cao 0,5m, rộng 0,3m.

- Giường xoa bóp phải đúng kích thước, cao: 0,6 - 0,8m, rộng 0,7 - 0,9m, dài 2,0 - 2,2m, có đệm chắc, ga trải giường, gối, khăn tắm phải được hấp tiệt trùng, chỉ sử dụng một lần.

- Giường đặt vị trí Ê 45o so với kính trong của cửa ra vào.

- Có bản quy trình kỹ thuật xoa bóp, chữ to, dễ đọc đính trên tường mỗi phòng (in trên khổ giấy A1)

- Mỗi phòng có chuông cấp cứu bố trí một chiều từ phòng xoa bóp tới phòng bác sĩ hay nơi tiếp nhận khách.

c) Có buồng tắm hợp vệ sinh, hệ thống nước sạch đầy đủ.

d) Phòng bác sĩ có giường khám bệnh, tủ thuốc cấp cứu, bàn làm việc, một số dụng cụ kiểm tra sức khỏe.

e) Có đủ thuốc theo danh mục quy định, có dụng cụ y tế thông thường .

f) Nhân viên kỹ thuật xoa bóp phải mang trang phục gọn, sạch, đẹp, kíu đáo, có phù hiệu ghi rõ tên cơ sở, tên nhân viên, có ảnh cỡ 3 x 4 và chỉ được hành nghề tại các phòng xoa bóp theo quy định.

    Ngoài những điều kiện trên thì căn cứ theo quy định tại điều 3 thông tư số 33/2010/TT- BCA quy định thì cơ sở kinh doanh dịch vụ xoa bóp còn cần phải có giấy xác nhận đủ điều kiện an ninh trật tự và quản lý cơ sở kinh doanh.

Để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kinh an ninh trật tự và quản lý cơ sở kinh doanh thì phải đáp ứng được các điều kiện sau đây:

1. Người đứng đầu doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện và người đại diện theo pháp luật của cơ sở kinh doanh phải có lý lịch rõ ràng và không thuộc một trong các trường hợp sau: 

    Người chưa đủ 18 tuổi, người bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự; người nghiện ma túy.

    Người đã bị khởi tố hình sự mà các cơ quan tố tụng đang tiến hành điều tra, truy tố, xét xử.

    Người đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại phường, xã, thị trấn; đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ, quản chế, cấm cư trú, bị phạt tù được hưởng án treo đang trong thời gian thử thách; người đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù; được tạm hoãn đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục.

    Người có tiền án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia; tội do lỗi cố ý có mức án từ 10 năm trở lên hoặc các tội khác liên quan trực tiếp đến ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự mà chưa được xóa án tích; người đã bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính khác nhưng chưa đủ thời hạn để được coi là chưa bị xử lý vi phạm hành chính.

2. Phải duy trì và đảm bảo thực hiện đúng các điều kiện về an ninh, trật tự trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh; chấp hành quy định về trật tự, an toàn công cộng, vệ sinh môi trường và không nằm trong khu vực, địa điểm mà pháp luật cấm hoạt động kinh doanh.

3. Ngoài quy định trên , các cơ sở kinh doanh dịch vụ xoa bóp  còn phải bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy như sau: phải có biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy.

*) Hồ sơ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự,

a) Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;

b) Bản sao: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (trừ hộ gia đình kinh doanh chưa được cấp giấy chứng nhận này); Giấy chứng nhận đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động (đối với chi nhánh doanh nghiệp); Giấy chứng nhận đăng ký thuế (đối với các tổ chức sự nghiệp có thu);

c) Giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy và chữa cháy hoặc biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy;

d) Bản khai lý lịch của những người đứng đầu doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, và người đại diện hợp pháp của doanh nghiệp (có dán ảnh và xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc cơ quan nhà nước quản lý trực tiếp). Nếu là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải có bản khai nhân sự, bản photocopy hộ chiếu, bản photocopy thẻ cư trú (xuất trình bản chính để kiểm tra).

*) Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép.

  Doanh nghiệp nộp hồ sơ tại cơ quan công an quận huyện, thị xã, trực thuộc tỉnh thành phố.

*) Thủ tục xin cấp phép giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự và quản lý cơ sở kinh doanh.

 - Cở sở kinh doanh dịch vụ xoa bóp nộp 01 bộ hồ sơ tại công an quận huyện, thị xã, trực thuộc thuộc tỉnh.

- Công an quận, huyện, thị xã, trực thuộc thuộc tỉnh có trách nhiêm thẩm định và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự trong thời hạn bảy ngày làm việ kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ.

*) Lệ phí cấp phép:

Lệ phí cấp giấy phép là 300.000 VNĐ

Nếu quý vị có nhu cầu sử dụng dịch vụ của công ty chúng tôi. Xin vui lòng liên hệ để được tư vấn miễn phí.

CÔNG TY LUẬT THÀNH ĐÔ

Văn phòng: P409, nhà B11C, Khu đô thị mới Nam Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội

ĐT: 04.6680.6683 Hotline 0982.976.486    Fax 04.6680.6683

Email: luatthanhdo@gmail.com       http://luatthanhdo.com